4 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ ถั่วอัลฟาฟ่า

11160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ ถั่วอัลฟาฟ่า


  1. อัลฟาฟ่า เป็นพืชตระกูลถั่วที่มีขนาดเล็ก นิยมนำมาปลูกเป็นพืชอาหารสัตว์และการทำปศุสัตว์ เนื่องจากเป็นพืชที่มีโปรตีนและวิตามินที่สูงมาก  จึงได้ฉายานามว่า ราชาแห่งอาหารทั้งมวล  สัตว์ชอบกินมาก กินได้ทั้ง โค กระบือ แพะ แกะ ม้า วัว ไก่ เต่า ฯลฯ




  2.  ถั่วอัลฟาฟ่า กับ หญ้าอัลฟาฟ่า เป็นชื่อเดียวกัน เรียกได้ทั้งสองแบบ อัลฟาฟ่าเป็นหญ้าอาหารสัตว์ตระกูลถั่ว 




  3.  ต้นอัลฟาฟ่าปลูกได้เมืองไทยได้  ในเมืองไทยมีความเข้าใจว่า อัลฟาฟ่าเป็นพืชเมืองหนาว อันนี้เป็นความจริงที่ถูกเพียงส่วนหนึ่ง อัลฟาฟ่าเองมีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ในตัวเอง มีทั้งปลูกในอากาศหนาวโดยเฉพาะ และสายพันธุ์ทีปลูกในเมืองร้อนได้ ถ้าเรานำอัลฟาฟ่าสายพันธุ์ปลูกเมืองหนาวมาปลูกในเมืองไทย ต้นจะเติบโตได้ไม่ดี ได้ผลผลิตน้อย เพื่อนๆจึงต้องเลือกสายพันธุ์ที่ปลูกเมืองร้อนได้อย่างดี จึงทำให้การปลูกสำเร็จได้ผลผลิตที่ดี

    ต้นอัลฟาฟ่าที่ปลูกที่ จ.สุรินทร์


  4.  นิยมนำมาเพาะงอกทาน นอกจากอัลฟาฟ่าเป็นพืชอาหารสัตว์ชั้นเยี่ยมแล้ว ยังเป็นอาหารคน จัดอยู่ในหมวด Super food เลย นำเมล็ดมาเพาะงอกทาน คล้ายๆกับถั่วงอกค่ะ

    คุณค่าทางโภชนาการ
    ถั่วอัลฟัลฟ่างอก ต่อ 100 กรัม
    พลังงาน 23 กิโลแคลอรี
    คาร์โบไฮเดรต 2.1 กรัม
    เส้นใยอาหาร 1.9 กรัม
    ไขมัน 0.7 กรัม
    โปรตีน 4 กรัม
    วิตามินบี 1 0.076 มิลลิกรัม 7%
    วิตามินบี 2 0.126 มิลลิกรัม 11%
    วิตามินบี 3 0.481 มิลลิกรัม 3%
    วิตามินบี 5 0.563 มิลลิกรัม 11%
    วิตามินบี 6 0.034 มิลลิกรัม 3%
    วิตามินบี 9 36 ไมโครกรัม 9%
    วิตามินซี 8.2 มิลลิกรัม 10%
    วิตามินเค 30.5 ไมโครกรัม 29%
    ธาตุแคลเซียม 32 มิลลิกรัม 3%
    ธาตุเหล็ก 0.96 มิลลิกรัม 7%
    ธาตุแมกนีเซียม 27 มิลลิกรัม 8%
    ธาตุแมงกานีส 0.188 มิลลิกรัม 9%
    ธาตุฟอสฟอรัส 70 มิลลิกรัม 10%
    ธาตุโพแทสเซียม 79 มิลลิกรัม 2%
    ธาตุโซเดียม 6 มิลลิกรัม 0%
    ธาตุสังกะสี 0.92 มิลลิกรัม 10%

   

 

  1. อัลฟัลฟ่างอก จัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่นิยมนำมาใส่สลัด (มีกลิ่นคล้ายกับถั่วลันเตา) เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อีกทั้งยังมีไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งช่วยป้องกันมะเร็งได้
  2. ใบตากแห้งใช้ชงเป็นชาดื่มเพื่อสุขภาพ
  3. อัลฟัลฟ่าเป็นพืชที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุอย่างหลากหลายและครบถ้วน มันจึงมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ
  4. ต้นอัลฟัลฟ่ามีสารสำคัญอยู่หลายกลุ่ม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น เช่น สารในกลุ่มอโซฟลาโวนอยด์ (isoflavonoids) สารในกลุ่มซาโปนิน (Saponins) สารในกลุ่มสเตียรอยด์ (Steroids) รวมไปถึงสารในองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น คาร์โบไอเดรต โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ เกลือแร่ เอนไซม์หลัก 8 ชนิด และกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 8 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้
  5. อัลฟัลฟ่าเป็นพืชที่อุดมไปด้วย Chlorophyll หากต้องการทราบว่ามันมีประโยชน์อย่างไร คุณสามารถอ่านได้ที่บทความนี้ คลอโรฟิลล์
  6. สารไฟโตเอสโตรเจนเป็นตัวช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย การรับประทานอัลฟัลฟ่าจะช่วยทำให้ผู้ที่เป็นสิวง่าย มีปริมาณการเกิดสิวลดลง ทำให้ผิวหน้าดูสะอาดขึ้น[3]
  7. อัลฟัลฟ่าอุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด รวมไปถึงเกลือแร่และโปรตีน จึงนิยมนำมาใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่าง ๆ เช่น การนำมาใช้ผสมในครีมอาบน้ำ ในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม เป็นต้น และยังพบว่ามีอยู่ในผลิตภัณฑ์ยาเม็ดสำเร็จรูป หรือเป็นแบบต้นแห้งสำหรับชงน้ำร้อนดื่ม
  8. ชาวอาหรับโบราณรู้จักนำอัลฟัลฟ่ามาใช้ประโยชน์มานานแล้ว โดยใช้เป็นพืชเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงม้า เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วและเพิ่มความแข็งแรงให้กับม้า
    ขอขอบพระคุณข้อมูลจาก medthai

    ประโยชน์ของต้นอัลฟาฟ่านั้นมีมากมาย ไว้คราวหน้าจะมาเจาะลึกเรื่อง 
    ถั่วอัลฟาฟ่าเพืออาหารสัตว์โดยตรงจ้า ถ้าเพื่อนๆ สนใจปลูกต้นถั่วอัลฟาฟ่าสายพันธุ์ที่ปลูกไทยได้เป็นอย่างดี และได้ผลผลิตที่สูง แนะนำ >> อัลฟาฟาร์ม เป็นผู้นำเข้าเมล็ดอัลฟาฟ่า เกรดพรีเมี่ยมจ้า

 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้