5 ข้อดี! ของการปลูกซีรูเลียม

680 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5  ข้อดี! ของการปลูกซีรูเลียม

ซีรูเลียม (Calopogonium caeruleum) เป็นพืชคลุมดินตระกลูถั่ว อายุข้ามปีและเป็นพืชวันสั้น มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ รากจะมีปมตรึงไนโตรเจนจากอากาศ สามารถปลูกได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ลักษณะของลำต้นเป็นเถาเลื้อยแข็งแรง เห็นขนไม่ชัด ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมันคล้ายใบโพธิ์ ใบค่อนข้างหนา ดอกเป็นช่อสีม่วง ซีรูเลียมจะเริ่มออกดอกในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ฝักจะมีลักษณะแบนยาวมีสีน้ำตาลเข้มเมื่อแก่ ฝักจะแตกออกมาเองเมื่อแห้งจัด เมล็ดมีขนาดใหญ่ เปลือกหุ้มเมล็ดหนา เมล็ดมีสีเหลืองจนถึงน้ำตาล ผิวเรียบเป็นมัน น้ำหนัก 1 กก. จะมีเมล็ดประมาณ 28,420 เมล็ด ระบบรากมีทั้งรากแก้วและรากฝอย

 

  1. ช่วยควบคุมวัชพืชและลดการใช้สารกำจัดวัชพืช ซีรูเลียมเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้อย่างหนาแน่น ทำให้วัชพืชไม่สามารถเติบโตได้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการใช้สารกำจัดวัชพืช ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายต่อสุขภาพ จึงนิยมปลูกคลุมในสวนยาง และสวนผลไม้



  2. รักษาความชื้นในกับหน้าดิน ซีรูเลียมมีคุณสมบัติคลุมดินรักษาความชื้นได้อย่างเป็นอย่างดี แม้ในหน้าแล้ง ใบก็ยังคงเขียว ซึ่งทำให้หน้าดินของสวนเรานั้นยังคงชุ่มชื้นอยู่เสมอ  จึงทำให้สวนยางหรือสวนผลไม้ของเรา มีความชุ่มชื้นตลอดทั้งปี
     

  3. เพิ่มอินทรีย์วัตถุให้แก่ดิน ลดการใช้ปุ๋ยเคมี  ใบที่ร่วงหล่นของซีรูเลียมมีปริมาณซากพืชจำนวนมากมายเปลี่ยนเป็นปุ๋ยอินทรีย์ชั้นเยี่ยมโดยธรรมชาติ เพิ่มอินทรีย์วัตถุ จึงทำให้เราลดการให้ปุ๋ยเคมีลง 


  4. ปรับปรุงโครงสร้างของดิน ทำให้ดินร่วนซุ่ย ระบายน้ำและอากาศดีขึ้น ซีรูเลียมเป็นพืชตระกูลถั่ว จึงมีคุณสมบัติตรึงไนโตรเจนในอากาศลงสู่ดิน ในรากต้นจะมี ไรโซเบียม ซึงช่วยทำให้ดินร่วนซุ่ย โปร่งระบายน้ำและอากาศดีขึ้น  

  5. ช่วยอนุรักษ์ดินและน้ำ ป้องกันชะล้างของหน้าดิน ซีรูเลียมมีทั้งระบบรากแก้วและระบบรากฝอยที่แข็งแรง ช่วยยึดหน้าดินไม่ให้พังทะลาย ลดการสูญเสียของหน้าดินที่ถูกชะล้างไป และยังคงเก็บกักความชุ่มชื้นของน้ำเอาไว้ด้วย



    จากประโยชน์ที่แจ้งด้านบนแล้ว อยากให้เพื่อนๆมาปลูกซีรูเลียมคลุมสวนยาง สวนปาล์ม หรือสวนอื่นๆ กันเยอะๆนะคะ จะช่วยคลุมวัชพืช ช่วยบำรุงดิน ช่วยอนุรักษ์ดินและน้ำด้วยค่ะ ถ้าเพื่อนๆ สนใจ แนะนำให้ ติดต่อ www.alfalfarm.com ได้เลยค่ะ มีเมล็ดพันธุ์ซีรูเลียมพร้อมจำหน่ายค่ะ

    *ขอขอบพระคุณข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร*

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้